Việc bảo trì và sửa chữa xe cộ không chỉ đòi hỏi tay nghề cao mà còn cần đến những thiết bị chuyên dụng để đảm bảo năng suất và hiệu quả. Một trong những công cụ quan trọng nhất trong quy trình này chính là máy tháo vỏ – một trợ thủ đắc lực giúp quá trình ra lốp trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Bạn còn đang băn khoăn về cách sử dụng máy tháo vỏ trước khi mua. Hãy tham khảo ngay bài viết này.
I. Tổng quan về máy ra lốp xe SUNTEK
Máy ra lốp xe SUNTEK là thiết bị chuyên dụng để lắp và tháo lốp. Dành cho các loại phương tiện như xe tay ga, xe điện, ô tô con, ô tô du lịch, xe tải và xe container không có săm.
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều mẫu máy với các thương hiệu khác nhau. Mỗi mẫu máy được thiết kế với những tính năng kỹ thuật riêng biệt để phù hợp với từng loại xe cụ thể.
Cấu tạo máy tháo lốp
Để có thể thực hiện ra vào lốp đúng kỹ thuật trước tiên người dùng cần nắm rõ về mặt cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy. Máy ra vỏ có cấu cấu tạo:
- Bộ phận tách mép lốp: bộ phận nắm ở phía bên phải của máy, khi đặt nút ở trên mây quay thi bộ phận này sẽ thực hiện việc tách mép lốp bằng tay.
- Mâm xoay: bộ phận để bánh xe để thực hiện ra vào lốp
- Mỏ vịt: bộ phận nằm cố định được gắn vào đầu bên phải của vành bánh xe. Khi mâm chuyển động thì mỏ vịt cũng chuyển động theo và tách mép lốp ra khỏi vành xe
- Bàn đạp: bộ phận nằm ở phía dưới thân máy. Đây là bộ phận chủ chốt để điều khiển mâm xoay.
- Ống khí: bộ phận chính dẫn khí để bơm lốp sau quá trình ra vào lốp
Các dòng máy ra lốp xe phổ biến
Một số dòng máy ra lốp phổ biến trên thị trường
- Máy ra lốp xe điện
- Máy ra lốp xe máy, xe ô tô, xe du lịch dưới 16 chỗ, xe tải dưới 1.5 tấn
- Máy ra lố xe du lịch, xe khách, xe tải 2. 5 tấn
II. Kỹ thuật lắp và tháo lốp bằng máy tháo vỏ
Dù là máy ra lốp dành cho xe tay ga hay ô tô du lịch, quy trình lắp và tháo lốp đều tương tự nhau. Dưới đây là 5 bước để thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị
– Xả hết hơi trong lốp.
– Tháo bỏ tất cả chì cân bằng trên lazang.
– Nhớ bôi mỡ hoặc xà phòng, dung dịch bôi trơn lên vành xe.
– Cung cấp nguồn điện cho máy tháo vỏ (220V).
– Kết nối nguồn khí từ máy nén khí. Lưu ý: Nên sử dụng máy nén khí có dung tích từ 100 lít trở lên để đảm bảo hoạt động ổn định.
Bước 2: Tháo lốp khỏi lazang
– Đặt lốp vào vị trí tấm đỡ.
– Sử dụng bàn đạp để điều khiển tấm ép, đồng thời dùng tay để tách mép lốp ra.
– Xoay và lật lốp để tất cả các mép được tách khỏi lazang.
Bước 3: Tiến hành tháo rời lốp
– Đặt bánh xe lên mâm xoay, căn chỉnh ở giữa mâm.
– Nhấn bàn đạp điều khiển để cố định lazang.
– Bôi dung dịch bôi trơn quanh mép của lốp.
– Điều chỉnh cần đẩy sao cho đầu móc cách mép lốp khoảng 3-5 mm và cách lazang khoảng 5-7 mm.
– Nhấn cạnh của lốp vào mỏ vịt. Nếu sử dụng máy tự động, bộ phận hỗ trợ sẽ thay thế thao tác này bằng cách tự động xoay bánh trên lazang.
– Xoay bàn xoay bằng bàn đạp; quay theo chiều kim đồng hồ một vòng sẽ giúp tháo được một mặt của lốp. Lặp lại quy trình này cho mặt còn lại của bánh xe.
– Sử dụng bàn đạp điều chỉnh để gỡ bỏ cả lớp vỏ và vành khỏi kẹp.
Bước 4: Lắp lại lốp
– Đặt bánh xe vào giữa mâm xoay một lần nữa.
– Dùng bàn đạp điều chỉnh kẹp cố định vành xe lại.
– Đưa mép của lớp cao su ở đầu trên cùng vào khe vào của bánh. Nhấn nhẹ mặt gần phía người thực hiện xuống dưới.
– Tiếp tục sử dụng bàn đạp, xoay bánh theo chiều kim đồng hồ từ mép đến lazang cho đến khi hoàn tất việc bơm hơi vào trong.
Hoàn thành quy trình tháo lắp lốp xe.