Kích tay thủy lực được ứng dụng rất nhiều trong công việc như nâng hạ ô tô, máy móc, hàng hóa,… Đây là thiết bị hữu ích nên được tìm mua và ứng dụng trong đời sống, công nghiệp. Mời bạn cùng Thiết bị G7 tìm hiểu chi tiết về kích thủy lực dùng tay về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại các mẫu trong bài viết sau đây.
I. Kích tay thủy lực là gì?
Kích thủy lực dùng tay hay còn được các anh thợ gọi là con đội hay con đội thủy lực, kích thủy lực piston. Kích thủy lực thường được ứng dụng trong các gara ô tô, các xưởng sản xuất công nghiệp hay trong các hoạt động đời sống.
Con đội thủy lực có chức năng chính là nâng hạ những vật có trọng lượng và kích thước lớn một cách dễ dàng. Kích có thể nâng trọng tải từ vài tấn đến vài chục tấn.
II. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động kích tay thủy lực
1. Cấu tạo kích thủy lực dùng tay
Kích thủy lực dùng tay có cấu tạo gồm các bộ phận sau:
- Vỏ. Vỏ là một phận bên ngoài của con đội thủy lực. Nguyên liệu để sản xuất ra vỏ thường được chọn làm từ gang hoặc thép. Vỏ của kích chính là “áo giáp” để bảo vệ các chi tiết bên trong. Đặc biệc có thể chịu lực tác động từ bên ngoài.
- Bình chứa dầu. Bình chứa dầu là nơi lưu trữ và có chức năng làm mát chất lỏng bên trong. Dầu thủy lực chịu sự tác động của đầu vào sẽ truyền lực đến bộ phận xi lanh. Từ đó tạo ra lực đẩy cho kích.
- Van điều khiển. Chức năng của van là điều khiển dòng dầu trong hệ thống thủy lực. Van sẽ giúp kích hoạt các hoạt động hạ xuống và nâng lên. Van có nhiều loại khác nhau. Như van 1 chiều, van an toàn, van xả.
- Xi lanh. Đây là bộ phận có ống hình trụ chứa piston và dầu thủy lực. Xi lanh được làm từ thép và có độ chính xác cao giúp đảm bảo hoạt động hiệu quả cho con đội.
- Khóa. Là một bộ phận nhỏ của con đội thủy lực. Nhưng lại vô cùng quan trọng khi giữa cá vật nặng ở độ cao nhất định. Từ đó, bạn có thể yên tâm làm các công việc tiếp theo mà không sợ kích bị tuột bất ngờ.
2. Nguyên lý cấu tạo kích thủy lực dùng tay
- Đẩy lên
– Mở van: Đầu tiên, van được mở để nối thông hai xi lanh với nhau.
– Tác động lực: Lực F1 được tác động lên xi lanh có diện tích bề mặt S1.
– Truyền áp suất: Áp suất từ lực F1 được truyền nguyên vẹn qua chất lỏng đến xi lanh có diện tích bề mặt S2 (S2 > S1).
– Tạo lực nâng: Do diện tích S2 lớn hơn S1, lực tác động lên xi lanh S2 (F2) sẽ lớn hơn F1. Lực F2 này tạo ra lực nâng và đẩy xi lanh lên một chiều cao L2.
-Giữ độ cao: Để giữ vật nặng ở độ cao đã nâng, van sẽ được khóa lại. - Hạ xuống
– Mở khóa: Khi muốn hạ vật nặng xuống, khóa sẽ được mở.
– Đóng van: Van sẽ đóng lại, ngăn chất lỏng chảy từ xi lanh S2 sang xi lanh S1.
– Chảy ngược dầu: Dầu trong bình chứa sẽ chảy ngược lại vào xi lanh S2, làm giảm áp suất.
– Hạ xi lanh: Áp suất giảm khiến xi lanh S2 hạ xuống, đưa vật nặng về vị trí ban đầu.
III. Phân loại kích tay thủy lực
Tùy vào mục đích sử dụng người mua chọn lựa loại kích tay thủy lực phù hợp. Trên thị trường hiện nay rất đa dạng mẫu mã để người mua chọn lựa. Phân loại các kích nâng được phân chia theo các yếu tố như sau:
1. Kích nâng thủy lực theo chiều nâng
Kích nâng thủy lực phân theo chiều nâng bao gồm kích nâng 1 chiều và 2 chiều.
- Kích nâng 1 chiều: là loại kích thủy lực phổ biến và đơn thuần nhất. Mẫu này chuyên sử dụng để nâng và hạ các vật nặng theo chiều dọc. Loại kích này hoạt động dựa trên sự kết hợp của thủy lực 1 vòi dầu hoặc 1 tay bơm.
Kích thủy lực 1 chiều thường có hành trình nâng, đội tối ưu nhất khi dùng nâng hoặc hạ. Thiết bị có trọng lượng từ khoảng 1 đến 1000 tấn.
- Kích nâng 2 chiều: là loại kích nâng hoạt động theo 2 chiều. Kích sẽ nâng theo cả chiều ngang và chiều dọc). Nhưng chủ yếu được chọn sử dụng theo chiều ngang. Về cách thức hoạt động sẽ tương tự theo loại 1 chiều. Nhưng mẫu này tối ưu hơn là có thể nâng hạ các vật, thiết bị có trọng lượng khoảng vài tấn đến vài trăm tấn. Hành trình nâng của kích trung bình là 50mm – 300mm.
2. Kích thủy lực theo trọng lượng
- Kích thủy lực 500 kg
Loại kích nâng có tải trọng lên đến 500 kg là mẫu kích lớn. Kích 500 kg có hình trình nâng cao nhất 1.5m. Thiết bị sẽ phù hợp với các dòng xe nâng cao mini, xe nâng ống. Hoạt động theo cơ chế nén thủy lực, nâng lên bằng chân và hạ xuống bằng tay vặn xả.
- Kích thủy lực 1 tấn
Loại kích nâng 1 tấn là loại có tải trọng thấp và tích hợp sẵn bơm thủy lực bên trong. Các bộ phận của kích gồm: bình chất lỏng, piston, van và khóa. Vỏ ngoài được chế tạo bằng thép hợp kim cường độ cao. Đặc biệt có thể xử lý nhiệt nên nhờ đó kích có khả năng chịu áp lực, chống chịu mài mòn tốt.
- Kích thủy lực 2 tấn
Kích thủy lực tải trọng 2 tấn có thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, trọng lượng của loại này 2 – 3 kg. Kích 2 tấn nâng được các vật năng có khối lượng từ 0 – 2 tấn, hành trình nâng 50mm – 200mm
- Kích thủy lực 4 tấn
Kích 4 tấn nâng hạ các vật có trọng lượng lên đến 4 tấn. Thao tác sử dụng nhẹ nhàng, phù hợp với xe ô ô tô, xe con,… Rất phù hợp để trang bị trên xe phòng trường hợp cần thay lốp, sửa ô tô khi xe gặp sự cố dọc đường.
- Kích thủy lực 10 tấn
Con đội có tải trọng nâng lên đến 10 tấn, hành trình nâng hạ 0 – 150mm. Tùy vào công việc mà người mua lựa chọn loại này. Kích nâng thủy lực 10 tấn có thể kết nối với bơm rời. Để sử dụng được kích người dùng cần kết nối với bơm thủy lực mới có thể sử dụng được kích.
- Kích thủy lực 30 tấn
Đảm bảo nâng hạ được các vật nặng có tải trọng tố đa 30 tấn, hành trình nâng khá đa dạng từ 50mm – 200mm. Kích thủy lực này được sử dụng rộng rãi trong lắp đặt máy móc tại công trường hay trong garage ô tô. Đây là thiết bị nâng tiêu chuẩn, sử dụng rộng rãi cho phương tiện giao thông, máy xây dựng và máy công nghiệp.
- Kích thủy lực 50 tấn
Con đội 50 tấn chuyên dùng để nâng tải các loại máy móc, thiết bị có tải trọng lớn. Ngoài ra, thiết bị được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như; xe nâng tay, hệ thống sửa chữa xe ô tô, các công trình xây.
3. Kích thủy lực phân theo hình dáng
- Con đội thường
Đây là mẫu con đội 1 chiều. Mẫu này được sử dụng chủ yếu tại các cơ sở kinh doanh bảo dưỡng ô tô. Chiều cao có thể nâng được lên đến 430mm.
- Con đội móc
Con đội móc có thể nâng vật từ dưới đất hoặc từ phía trên của vật. Đây là 1 loại kích đặc biệt vì thiết kế có thêm 2 lò xo có chức năng định vị và kéo móc về vị trí một cách nhanh chóng thông qua thao tác xả van đóng mở dầu.
- Con đội rùa đẩy hàng
Con đội rùa đẩy hàng, đúng như tên gọi của nó, được thiết kế để nâng đỡ và di chuyển các loại hàng hóa có trọng tải lớn và rất lớn trong một khoảng không gian hạn chế. Kích thủy lực này còn có thể kết hợp với bánh xe và chân kích để tạo thành một hệ thống hỗ trợ hoàn hảo cho con người trong việc di chuyển hàng hóa.
- Kích thủy lực cá sấu
Kích cá sấu, hay còn gọi là con đội cá sấu. Là một dụng cụ được sử dụng chủ yếu để nâng hoặc hạ những vật nặng trong ngành sửa chữa và bảo trì lốp xe ô tô, xe du lịch.
Với thiết kế nằm sát mặt sàn, kích cá sấu dễ dàng được luồn vào gầm xe. Giúp người dùng thao tác thuận tiện hơn. So với các loại kích con đội đứng, kích cá sấu có thân dài hơn. Và khi nâng, phần xi lanh của nó sẽ ở tư thế gần hoàn toàn vuông góc với thân, đảm bảo tính ổn định và an toàn khi sử dụng.
- Con đội lùn
Con đội lùn có thiết kế giống như con đội thường. Nhưng nó được gọi là đội lùn vì có kích thước thấp hơn con đội thường.
Bài viết trên đã giới thiệu tổng quan về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại các kích tay thủy lực trên thị trường hiện nay. Có thể thấy kích nâng thủy lực rất đa dạng về mẫu mã. Nên khi chọn mua thiết bị người mua cần lưu ý để chọn mẫu thiết bị phù hợp.
Thiết bị G7 cung cấp đa dạng các mẫu mã các kích thủy lực tốt chất lượng. Liên hệ với chúng tôi để nhận báo giá chi tiết và tư vấn chọn mẫu phù hợp.